Divinity: Original Sin

D:OS đã được gây quỹ cộng đồng trên Kickstarter vào năm 2013, huy động được 944.282 USD. Trò chơi ra mắt vào năm 2014, và bản Enhanced Edition tiếp nối vào năm 2015.
Dòng game Divinity không phải là câu chuyện về một thế giới, mà là cả một tham vọng. Từ năm 1999, Larian Studios đã hướng đến một mục tiêu: vượt qua Ultima VII. Đó là một chặng đường gập ghềnh, với Divine Divinity ôm đồm quá nhiều thứ vào năm 2002, rồi những game sau đó dù gắn liền với nhiều ý tưởng nguyên bản tuyệt vời, như ràng buộc linh hồn với một hiệp sĩ độc ác hay hoá rồng, nhưng thường bị giới hạn bởi nền móng RPG yếu, chưa kể đến cuộc chiến không ngừng nghỉ để duy trì hoạt động của công ty.
Thế nhưng với Divinity: Original Sin, mọi mảnh ghép cuối cùng cũng ăn khớp. Kickstarter đã chứng minh rằng nhu cầu và mong muốn góp vốn cho game nhập vai theo phong cách cổ điển vẫn còn đó, cùng với cách tiếp cận mới để phát triển một nền tảng vững chãi cho các ý tưởng điên rồ hơn của Larian, chẳng hạn như chiến đấu tập trung vào nguyên tố, trò chuyện với chuột trong hầm ngục và ý tưởng tham vọng bậc nhất: trao cho người chơi sức mạnh để không chỉ khám phá thế giới mà còn có thể phá vỡ mọi thứ.

Bí quyết là tập trung vào chế độ chơi nhiều người trước: không chỉ đơn thuần chơi được nhiều người từ đầu đến cuối (như Neverwinter Nights), mà còn buộc đội ngũ phát triển phải tạo ra các hệ thống và kịch bản đủ khả năng xử lí những thứ loạn cào cào mà người chơi có thể thử. Bạn muốn tàn sát người dân trong thị trấn? Lợi dụng phép dịch chuyển để né một cảnh bắt buộc? Bạn có thể làm như vậy trong Divinity. Lấy trùm làm ví dụ: chúng không hề miễn nhiễm với các chiêu trò như bị dịch chuyển khỏi sàn đấu. Với phép thuật phù hợp, bạn có thể tiêu diệt trùm cuối chỉ bằng một chiêu. Một trong những tương tác hay nhất là bạn có thể dùng hai nhân vật để lừa gạt NPC bằng cách cho một người nói chuyện với NPC trong lúc đồng bọn thó đồ của họ.
Kết quả là một thành công vang dội. D:OS đã ngay lập tức xác nhận nỗ lực hết mình của Larian trong con mắt của giới phê bình cũng như làm hài lòng fan hâm mộ, những người đã chờ đợi suốt một thời gian dài. Điểm yếu lớn duy nhất là phần cốt truyện tổng thể, tuy chứa đầy những khoảnh khắc thú vị nhưng nói chung là hơi lộn xộn, và thiếu vắng những nhân vật "nhìn cái yêu liền" quen thuộc như trong Dragon Age và Ultima.

Nhiều vấn đề trong số này đã được giải quyết bằng bản cập nhật lớn/phát hành lại miễn phí Enhanced Edition, trong đó điều chỉnh lại cốt truyện hợp lí hơn, thay đổi phần kết, bổ sung hỗ trợ tay cầm và lồng tiếng đầy đủ.
Đáp lại câu hỏi lớn về Ultima VII, dĩ nhiên đó là một thử thách không công bằng. Bất kì game nào muốn đoạt lấy vương miện trên cao không chỉ phải đối mặt với thực tế tẻ nhạt là mã nguồn, mà còn cả sự yêu mến thuần khiết sinh ra từ nhiều thập kỉ hoài niệm.
Tuy vậy, với Divinity: Original Sin, Larian cuối cùng cũng chứng minh được rằng họ đã sẵn sàng đối đầu trực diện với một trong những tượng đài thiêng liêng nhất của thế giới RPG, và thậm chí còn truyền lại cho thế hệ sau một vài ngón nghề mới, hoàn thiện công thức của họ trong trò chơi tiếp theo. RC