Lords of the Fallen

Năm 2014, CI Games thông báo rằng phần tiếp theo của Lords of the Fallen sẽ được phát hành vào năm 2017. Năm 2021, họ xác nhận rằng trò chơi vẫn đang trong quá trình phát triển.
Bất chấp nỗ lực phủ nhận của đội ngũ phát triển, Lords of the Fallen vẫn đi vào lịch sử với danh hiệu là tựa game "Souls-like" đầu tiên. Game thuộc thể loại RPG hành động tập trung vào những trận chiến khốc liệt, đòi hỏi tư duy chiến thuật, kiên nhẫn chờ thời cơ và quản lí thanh Stamina (Thể lực) thật cẩn thận. Mọi thứ, từ cảm giác điều khiển, các trận đấu trùm đầy chết chóc, cho tới cách kẻ địch hồi sinh khi bạn chết, đều khiến người chơi nghĩ ngay tới dòng Souls của From Software.
Tuy vậy, game cũng cố gắng lồng ghép những yếu tố mới. Điểm khác biệt rõ ràng nhất là bạn không tạo nhân vật, mà luôn vào vai Harkyn, một tù nhân lực lưỡng được phóng thích để chống lại đội quân quỷ dữ xâm lược. Người chơi chỉ được chọn lớp nhân vật khởi điểm (Warrior, Rogue hoặc Cleric) cùng một trong ba loại phép thuật, vốn rất hạn chế và chỉ đóng vai trò phụ trợ trong tựa game thiên về cận chiến này.

Một trong những bất ngờ thú vị nhất của game là hệ số XP, tăng dần theo mỗi kẻ địch bạn hạ gục và chỉ mất đi khi bạn nghỉ ngơi, thách thức người chơi mạo hiểm đến cực hạn. Ngoài ra còn có hệ thống combo dựa trên nhịp ra đòn, cổ ngữ có thể gắn vào vũ khí, găng tay ma thuật bắn ra đạn năng lượng, và phòng thử thách mang lại vật phẩm đặc biệt.
Phần nhìn cũng rất nổi bật, nhờ đồ hoạ thực sự ấn tượng. Phong cách nghệ thuật gai góc và cầu kì có chủ ý, rõ ràng chịu ảnh hưởng từ Warhammer của Games Workshop. Ngay kẻ địch đầu tiên đã là một con quỷ mặc giáp đồ sộ, dù hoành tráng nhưng hơi gượng ép, vì kẻ địch về cuối trông yếu hơn rất nhiều, làm mất đi cảm giác tiến triển từ "chuột tới rồng" quen thuộc trong RPG.
Dù ấn tượng về mặt hình ảnh và có nhiều ý tưởng hay, Lords of the Fallen vẫn mang cảm giác hạn chế. Cốt truyện nhạt nhoà, và đáng tiếc hơn cả là có quá ít mọi thứ: ít vũ khí và chiêu thức độc đáo, ít loại kẻ địch, ít khu vực để khám phá, và tệ nhất là ít lí do để chơi lại sau khi hoàn thành.

Phải nói rằng đây không phải là một game tệ, nhưng thật khó tránh khỏi việc so sánh với Dark Souls và nhận ra những thiếu sót. Các yếu tố cốt lõi đều có mặt, nhưng thiếu đi chiều sâu và bản sắc riêng mà From Software mang lại.
Điều này khiến Lords of the Fallen chịu nhiều điều tiếng khi ra mắt, nhất là khi game còn đi kèm với một loại DRM mới gây bất ổn định và giảm hiệu năng trên PC. Kể từ khi game ra mắt, "Dark Souls nhái" đã trở thành một tiểu thể loại riêng, và ngay cả Deck13 cũng đón đầu xu hướng với The Surge (2017) và phần tiếp theo The Surge 2 (2019) nhận được nhiều lời khen.
Lords of the Fallen bị chỉ trích nặng nề vì là bản sao, nhưng nhìn lại thì đây là một nỗ lực ban đầu khá tốt và vẫn là một trong những game "Souls-like" hay nhất trên thị trường. FE