Lunatic Dawn: Passage of the Book

Lunatic Dawn: Passage of the Book
Artdink, 1997. Windows

Trong số các bản Lunatic Dawn, chỉ có Book of FuturesPassage of the Book được fan dịch sang tiếng Anh. Bạn có thể tải bản dịch tại ROMhacking.net.

Thế giới RPG Nhật Bản trên PC là nơi quy tụ nhiều tựa game phá vỡ mọi khuôn mẫu quen thuộc của JRPG trên console, mang đến những trải nghiệm độc đáo và táo bạo. Một trong những cái tên kì lạ nhất trong số đó chính là Lunatic Dawn.

Ra mắt lần đầu năm 1993, Lunatic Dawn I giới thiệu một thế giới được tạo ngẫu nhiên với yếu tố sandbox. Bạn tạo nhân vật, rồi bắt đầu một cuộc đời mới trong vai nhà thám hiểm: chu du giữa các thị trấn, nhận nhiệm vụ, kiếm tiền, mua sắm trang bị tốt hơn, tuyển đồng đội, khám phá hầm ngục và chiến đấu theo lượt. Chỉ vậy thôi: không có kì phùng địch thủ, không có cốt truyện hoành tráng, thậm chí không có mục tiêu chính. Chỉ đơn giản là sống trong một thế giới kì ảo.

Công thức này lại thành công bất ngờ, mở đường cho một loạt phần tiếp theo. Không có phần nào được phát hành chính thức bằng tiếng Anh, nhưng Lunatic Dawn: Passage of the Book (1997) đã có bản fan translation và thường được xem là điểm khởi đầu lí tưởng nhất. Phần này vẫn giữ lối chơi sandbox kì ảo, nhưng trong một thế giới được nhào nặn thủ công và đầy chiều sâu.

Hầm ngục trong Passage of the Book được nhào nặn thủ công và khám phá theo góc nhìn nghiêng, chứa đầy bẫy và quái vật chạy rông. Nếu bạn chạm vào kẻ địch, trận chiến sẽ bắt đầu ngay.

Điều ấn tượng nhất chính là mức độ mô phỏng toàn diện của thế giới. Quét sạch quái vật xung quanh thành phố sẽ giúp thành phố phát triển. Chiến tranh giữa các quốc gia có thể nổ ra, khiến thành phố trở nên hưng thịnh hoặc hoang tàn. Có nhiều sự kiện đặc biệt như giải đấu, cửa hàng vật phẩm hiếm hay cáo thị truy nã những NPC nhất định. Bạn có thể kết hôn với các nhà thám hiểm khác, nhưng trộm cắp hoặc giết người sẽ ảnh hưởng đến thiên tính, thậm chí khiến đồng đội rời bỏ bạn. Đặc biệt, trò chơi vẫn tiếp tục ngay cả khi nhân vật chính chết. Vậy nên bạn có thể bắt đầu với nhân vật mới, và nghe tin người vợ goá của anh hùng cũ đã tiêu diệt một con trùm trong hầm ngục. Nhược điểm là toàn bộ sự tinh vi và tự do lại phủ dưới một lớp sơn không mấy bắt mắt theo phong cách thẩm mĩ "Windows đời đầu", trải rộng trên nhiều cửa sổ và menu có thể kéo giãn tuỳ ý. Cảm giác đôi khi giống như đang dùng công cụ hơn là chơi game, nhưng đó cũng là lời chỉ trích quen thuộc dành cho thể loại roguelike. Nhìn vào hình minh họa ở đây, bạn sẽ biết liệu có nên chơi thử hay không.

Khi ghé một thị trấn, chúng tôi vào Quán trọ và nhận công việc săn rắn trong hầm ngục gần đó. Chúng tôi có 39 ngày để hoàn thành nhiệm vụ.

Series này tiếp tục với Lunatic Dawn III (1998) và IV (1999), chuyển sang hệ thống chiến đấu thời gian thực kiểu Diablo. Odyssey (1999) quay lại cơ chế đánh theo lượt, nhưng thêm cốt truyện cố định. The 3rd Book (2000) lại trở về công thức sandbox cổ điển, còn Tempest (2001) thì thay đổi hoàn toàn lối chơi cốt lõi, trở thành RPG góc nhìn thứ nhất tuyến tính. Phần cuối cùng, The Book of Eternity, từng được công bố vào 2009 nhưng bị huỷ bỏ nhanh chóng, khép lại hành trình của dòng game độc nhất vô nhị này. FE