SD Snatcher

Vào thập niên 80, ngay sau khi làm phần Metal Gear đầu tiên, Hideo Kojima đã phát triển Snatcher (1988), một tựa game phiêu lưu/visual novel mang phong cách Blade Runner. Lấy bối cảnh tương lai cyberpunk, bạn vào vai Gillian Seed, một đặc vụ được cử đi điều tra sự trỗi dậy của "snatcher" – những cỗ máy sinh học giả dạng con người.
Với dàn nhân vật đáng nhớ, những nút thắt lôi cuốn và phong cách đặc trưng của Kojima, Snatcher trở thành một cú hit lớn cả về phê bình lẫn thương mại. Sau đó, thay vì phần tiếp theo, SD Snatcher đã ra đời – bản remake của Snatcher, nhưng lần này là RPG với phong cách "super deformed" đầu to thân nhỏ đáng yêu.
Cốt truyện được chỉnh sửa đôi chút, lối chơi giờ đây giống một JRPG điển hình. Bạn lang thang trong thành phố, tìm manh mối và nói chuyện với NPC, rồi vào hầm ngục đánh quái bằng hệ thống FPS theo lượt.
Vâng, đánh theo lượt kiểu FPS! Mỗi lượt, bạn chọn vũ khí và ngắm bằng tâm bắn vào một điểm trên màn hình – bạn có thể bắn vào thân để gây sát thương, hoặc nhắm vào bộ phận cụ thể để giảm chỉ số và làm tê liệt kẻ địch. Ví dụ: bắn vào mắt/cảm biến sẽ giảm độ chính xác, còn bắn vào vũ khí sẽ giảm sức tấn công.

Điểm đặc biệt là trước khi bạn khai hoả, kẻ địch có thể di chuyển, khiến việc ngắm trúng điểm nhỏ trở nên khó khăn – bạn phải đoán hướng đi hoặc phá huỷ chân để ngăn kẻ địch di chuyển. Mỗi loại súng cũng có tốc độ bắn và phạm vi sát thương khác nhau, nên việc chọn trang bị rất quan trọng.
Đây là một hệ thống cực kì độc đáo, rất hợp với bối cảnh game. Hơn nữa, còn có một vài tình huống bất ngờ, chẳng hạn như kẻ địch dùng khiên hoặc bắt con tin. Đáng tiếc, hệ thống này chưa được khai thác triệt để, dẫn đến nhịp độ chậm và lặp lại – trận chiến xảy ra quá thường xuyên và quá dài, yêu cầu bạn phải làm suy yếu rồi mới từ từ tiêu diệt kẻ địch.
Nhìn chung, SD Snatcher giống một món ăn lạ cho những fan trung thành của Kojima hơn. Dù vậy, nhờ hệ thống chiến đấu mới lạ và một trong những bản fan translation tiếng Anh đời đầu, danh tiếng của game vẫn trường tồn. FE
