Septerra Core: Legacy of the Creator

Septerra Core: Legacy of the Creator
Valkyrie Studios, 1999. Windows, MS-DOS và Mac

Brian "BMAN" Babendererde, trưởng nhóm thiết kế của Septerra Core, đã viết một bài giảo nghiệm vào năm 2020 cung cấp góc nhìn chi tiết về quá trình phát triển đầy khó khăn của game, với nhiều bản vẽ ý tưởng, video và tài liệu nội bộ.

Septerra Core là một tựa JRPG độc quyền PC, bắt nguồn từ một nơi rất bất ngờ: Chicago.  Đây là dự án trong mơ của một nhóm otaku cổ điển bắt đầu vào năm 1995, lấy cảm hứng từ game nhập vai Nhật Bản như Phantasy Star và Chrono Trigger, cũng như nhiều bộ anime khoa học viễn tưởng thập niên 80 và 90 như Iria: Zeiram, Dragon's Heaven và Aura Battler Dunbine.

Bối cảnh của game đặt tại Septerra, một hành tinh có 7 lớp, mỗi lớp có một đặc tính riêng biệt. Người chơi vào vai Maya, một cô gái làm nghề thu lượm ở lớp thứ hai đã từng chứng kiến thành phố của mình trở thành bình địa dưới tay một tên tướng quân đến từ lớp thứ nhất. Cuộc phiêu lưu của cô tuân theo công thức JRPG (nhất là của thời PS1), bao gồm tập hợp đồng đội, ghé thăm nhiều thị trấn kì thú, thám hiểm hầm ngục, di chuyển trên bản đồ thế giới rộng lớn, và thậm chí còn tìm được một phi thuyền ở cuối game cho phép bạn di chuyển tự do.

Mặc dù tạo hình nhân vật trông như một bản sao lỗi của phong cách Nhật Bản, nhưng những hình nền được dựng sẵn khá đẹp mắt, và hội thoại thì đều được lồng tiếng đầy đủ.

Nói vậy nhưng Septerra vẫn có đặc trưng riêng, bao gồm những yếu tố của thể loại game Phiêu lưu với hội thoại theo chủ đề và câu đố yêu cầu người chơi phải kết hợp đồ vật trong hòm đồ. Một vài câu đố thì khá thú vị, nhưng số khác thì không được trình bày rõ ràng hoặc cần những vật phẩm mà người chơi dễ bỏ lỡ.

Hệ thống chiến đấu của game giống như hệ thống ATB của Final Fantasy, trong đó nhân vật chỉ đến lượt khi thanh của mình đầy. Trong Septerra, thanh được chia thành 3 đoạn. Người chơi có thể hành động khi thanh đầy 1 đoạn, nhưng thêm càng nhiều đoạn thì càng có nhiều đòn đánh mạnh hơn (giống như cơ chế của FFXIII). Đáng tiếc là các trận đấu diễn ra rất chậm. Chậm đến mức đau đớn.

Đòn "chí mạng" cho nhược điểm của phần chiến đấu và giải đố chính là các hầm ngục. Với kích thước đồ sộ, chứa đầy quái vật có thể hồi sinh lại, những địa điểm này không đem lại thử thách gì ngoài việc kéo cần gạt.

Yếu tố này kết hợp lộn xộn với lối chiến đấu chậm chạp và câu đố khó hiểu. Người chơi chỉ có thể kích hoạt một số sự kiện bằng những thành viên tổ đội nhất định, mà quay lại thành phố để đổi nhân vật rồi đi ngược lại thì mất rất nhiều thời gian. Ngay cả trong trường hợp bạn biết rõ phải làm gì, thì game nhiều khi vẫn ép người chơi phải đi một hầm ngục nhiều lần.

Bạn có thể thi triển Phép thuật và Triệu hồi bằng cách kết hợp thẻ bài thu thập được. Những kĩ năng này yêu cầu mana, tài nguyên dùng chung giữa các thành viên của tổ đội.

Điều này kéo dài thời lượng 20-30 giờ đáng lẽ rất hợp lí lên gần 60 giờ. Để tăng tốc, bạn có thể ăn gian để thắng trận ngay lập tức (thú thực là bạn nên làm vậy), nhưng rốt cục thì vẫn rất mệt mỏi.

Nổi bật với phong cách "Đông Tây kết hợp", Septerra Core vẫn là một tựa game khiến những người từng chơi hoài niệm về cốt truyện đầy lỗ hổng nhưng thú vị của nó. Tuy nhiên, thật khó để tìm ra lí do trải nghiệm lại tựa game này vào thời buổi hiện nay. FE