Telengard

Telengard
The Avalon Hill Game Company, 1982. C64, Apple II, Atari 8-bit, TRS-80, v.v.

Qua thời gian, fan hâm mộ đã tạo nhiều bản nâng cấp cùng một bản port sang Windows cho Telengard. Bản port do Travis Baldree, người đồng sáng lập Runic Games tạo ra.

Tôi phát hiện ra Telengard hồi 11 tuổi. Dù không phải là một tựa CRPG cao cấp vào thời đó, Telengard vẫn cực kì gây nghiện và có thể chơi đi chơi lại rất nhiều lần. Game được xây dựng xoay quanh các lượt tiến vào hầm ngục tựa như arcade, chỉ để xem bạn chạy được bao xa trong một phiên trước khi bị đánh bại.

Cứ vài năm là tôi lại lặn sâu xuống hầm ngục để thử vận may của mình. Ưu điểm lớn nhất lại cũng chính là điểm yếu lớn nhất của game.

 Telengard bất công đến tàn nhẫn. Bạn có thể bắt đầu game, chạm trán với một quái vật siêu mạnh và chết vĩnh viễn trong vài giây.

Ngoại trừ bố cục hầm ngục ra thì mọi thứ đều là ngẫu nhiên: chỉ số ban đầu, quái vật bạn sẽ gặp phải và cấp độ của chúng, cùng với kho báu mà bạn mò ra được. Tính bất định của cơ chế ngẫu nhiên RNG đảm bảo mỗi phiên chơi đều khác nhau một trời một vực, nhưng điều này cũng gây ra sự ức chế. Đây là một tựa game yêu cầu tính kiên nhẫn để có một khởi đầu tốt cũng như sự bền bỉ để không thấy tuyệt vọng khi mất mọi thứ trong một khoảnh khắc bất khả kháng – đặc biệt là khi bạn chỉ có một khoảng thời gian giới hạn để nhập lệnh hành động mỗi lượt.

Đây chính là lí do vì sao tôi luôn chơi lại Telengard; đa số các tựa CRPG được thiết kế cẩn thận dựa trên đường cong độ khó, độ căn bằng và đảm bảo rằng người chơi luôn nắm quyền kiểm soát. Còn Telengard lại nhẫn tâm ném người chơi vào game và bắt đầu cho họ thấy điều thú vị. Cái cảm giác sống sót sau khi đụng phải một con rồng trung cấp ngay từ bước đầu tiên thật tuyệt, vượt xa những gì bạn thấy trong các game được cân bằng một cách hoàn hảo cho từng giai đoạn.

Tuy nói cho cùng thì tôi vẫn muốn có quyền kiểm soát và sẽ rời xa Telengard một thời gian sau mỗi lần như vậy, nhưng mỗi lần chơi lại đều mang đến cảm giác mà rất ít game có được.

Thay vì trực tiếp điều khiển nhân vật, bạn nhập bốn phương hướng chính và di chuyển giữa các màn hình.

Dù Telengard thường bị hiểu nhầm là roguelike nhưng hầm ngục trong trò chơi không phải ngẫu nhiên mà lại được tạo ra theo quy trình, mở ra 50 tầng rộng lớn. Mặt khác, không có mục tiêu nào cả – bạn chỉ cố gắng sống sót lâu nhất có thể.

Nhà phát triển game, Daniel Lawrence, đã xác nhận rằng Telengard là bản port của một game có tên DND mà ông đã tạo hồi còn ở đại học Purdue. Có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng DND và Telengard của Lawrence có nhiều yếu tố tương tự như dnd của PLATO. Điều này đã dẫn đến nhiều lời chỉ trích và cáo buộc đạo game do Telengard là một tựa game thương mại.

Dẫu vậy, chúng tôi vẫn chưa biết đến những điều này vào thời điểm đó. Telengard đã trở nên phổ biến trong cộng đồng fan CRPG đời đầu, và có nhiều người như tôi chẳng hạn, thỉnh thoảng vẫn bật game lên để tận hưởng thử thách RNG không khoan nhượng này. DM