The Temple of Elemental Evil

The Temple of Elemental Evil
Troika, 2003. Windows và Mac

Troika từng đề xuất phần hậu bản của ToEE dựa trên siêu module Queen of the Spiders, cũng như cấp phép sử dụng engine của game cho Obsidian để họ thực hiện Baldur's Gate III. Đáng tiếc là Atari không theo đuổi đề xuất nào cả.

The Temple of Elemental Evil (ToEE) dựa trên module trò chơi nhập vai bút và giấy kinh điển cùng tên, do Gary Gygax và Frank Mentzer chắp bút vào năm 1985 cho phiên bản đầu tiên của Dungeons & Dragons, nhưng giờ đã được nâng cấp lên hệ thống D&D 3.5E. Chúng ta cũng nên dành một lời khen nữa cho Troika, bởi họ đã nỗ lực hết mình để vừa giữ tinh thần của module nhập vai trên giấy, vừa giữ hệ thống D&D theo lượt chiến thuật, bất kể thành tựu đạt được đủ cả hay lẫn dở.

Nếu ToEE có một sở trường, đó chính là hệ thống chiến đấu – đội ngũ đã tái hiện yếu tố này gần như hoàn hảo. Bạn sẽ tạo lập tổ đội và chọn trong số 11 phân lớp cơ bản của hệ thống với hình ảnh có độ trung thực cao.

Kèm theo đó là vô vàn feat (chiến tích) để tuỳ biến nhân vật, và một nửa niềm vui của game đến từ quá trình lên ý tưởng cho các nhân vật trong hội phiêu lưu của bạn: có thể là một nhân vật Druid chuyên sử dụng kĩ năng triệu hồi nâng cao Augment Summoning, hay một tay Fighter lanh lợi chuyên Trip ngã đối thủ; một cung thủ trinh sát Rogue với đòn chọc hậu hiểm hóc trong lúc tàng hình; hay thậm chí một Wizard chuyên phép thao túng năng lượng Evocation (Phải hi sinh trường phái phép thuật nào đây? Hóc búa ra phết đấy).

Người chơi có thể thoải mái bài binh bố trận với hệ thống di chuyển không theo ô và rất nhiều loại chiến thuật tấn công.

Khi bước vào game, người chơi có hàng loạt lựa chọn chiến thuật đa dạng: bạn có thể gieo chỉ số initiative (chủ động) để tối ưu hoá thứ tự đánh của tổ đội, sau đó tranh thủ bồi thêm một đòn Attack of Opportunity. Sắp xếp vị trí nhân vật hiệu quả để được lợi thế đánh sườn (hoặc vô hiệu hoá lợi thế đó của AI). Chuẩn bị hành động Ready vs. Approach để chặn đòn từ một hướng cụ thể (trước khi kẻ địch kịp chạm vào Wizard mỏng manh của bạn). Nhiều cơ chế sẽ cho phép bạn đánh đổi để tập trung vào một lựa chọn nhất định. Bạn có muốn sử dụng Charge Attack để lao vào cận chiến, với điều kiện là bị trừ điểm Armour Class trong lượt đó hay không? Hay có nên cố thủ và chọn Fight Defensively để được tăng AC và giảm tỉ lệ đánh trúng đòn không?

Hơn nữa, bạn còn có một thư viện phép thuật đồ sộ để bổ trợ cho nhiều chiến lược: niệm Enlarge Person lên một chiến binh để tăng cơ hội quật ngã đối thủ, cũng như tăng tầm đánh để được chém thêm vài nhát nữa nhờ feat Cleave. Và đừng quên cả những phép thu phục bá đạo mà bạn có thể sử dụng để gieo rắc hỗn loạn! QUÁ ĐÃ!

Đáng tiếc, ToEE cũng đầy khiếm khuyết. Đầu tiên, game có rất nhiều lỗi khi ra mắt – phải cần đến hai bản vá chính thức và hàng tá bản vá của cộng đồng suốt nhiều năm trời mới có thể sửa chữa và hoàn thiện trò chơi. Tuy nhiên, thất vọng lớn nhất lại nằm ở yếu tố nhập vai.

Trước đó, Troika vốn nổi danh với những thế giới RPG tuyệt vời: rộng lớn, tự do, sâu sắc, chứa đầy cốt truyện cả lớn lẫn nhỏ, cùng những tương tác được thiết kế kĩ lưỡng giữa người chơi với cư dân, lịch sử và truyền thuyết của thế giới. Họ chính là đội ngũ từng mang đến Arcanum Fallout cơ mà!

Thế nhưng, những yếu tố ấy lại rất thưa thớt trong ToEE. Cốt truyện sáo mòn gần như tan biến giữa chừng, khi người chơi chẳng còn manh mối nào khác ngoài "có một Ngôi Đền ở chỗ này, đến giết nó đi nhé, kiểu kiểu vậy."

Ngôi làng Hommlet rất rộng lớn, với một vài NPC có những nhiệm vụ và câu chuyện thú vị, nhưng trọng tâm của ToEE vẫn là hệ thống chiến đấu mang tính chiến thuật.
"Khi có cơ hội chuyển thể D&D 3E, tôi đã nghiền ngẫm bộ sưu tập hơn 100 module để xem mình nên thực hiện bộ nào. Đó phải là module mà tôi thích chơi (tất nhiên), nhưng cũng phải có quy mô đủ lớn để tạo cảm giác 'hoành tráng'. Nhiều module phù hợp tiêu chí này thuộc dòng Greyhawk, gắn liền với tuổi thơ chơi AD&D của tôi."
– Tim Cain, Trưởng nhóm thiết kế của ToEE

Công bằng mà nói, ToEE nên được ghi nhận ở tính tự do lớn – bạn có thể liên minh với nhiều phe phái, đâm sau lưng họ, hoặc phớt lờ họ thẳng thừng. Game cũng nỗ lực xây dựng động lực của tổ đội cho hành trình này, qua những mẩu giới thiệu ngắn hoặc cốt truyện tuỳ thuộc theo alignment (thiên tính), đồng thời xác định động cơ cá nhân cho mỗi NPC đồng hành. Những yếu tố này đều không được triển khai trọn vẹn, và đây là một khiếm khuyết mà thậm chí các bản mod cũng không thể bù đắp.

ToEE còn một điểm mạnh nữa không thể bỏ qua, đó là đồ hoạ tuyệt đẹp! Mô hình nhân vật 3D trên nền 2D dựng sẵn hoa mĩ đã chứng minh sức hút từ năm 2003, và không ngạc nhiên khi thấy phong cách này quay trở lại trong những RPG gần đây trên Kickstarter như Pillars of Eternity.

Mặc cho đợt ra mắt thảm hoạ, ToEE vẫn được yêu mến và còn là nguồn cảm hứng rất lớn cho những nhà phát triển như Larian Studios. Hơn một thập kỉ đã trôi qua, nhưng cộng đồng vẫn tiếp tục mày mò, sáng tạo và chăm chút các bản mod của game.

Hệ thống phép thuật của D&D được triển khai đầy đủ, với hàng trăm phép và cả những feat meta-magic (siêu phép thuật) như Empower Spell.

ToEE là kiểu game khiến bạn muốn quay lại mãi, một phần không nhỏ nhờ cộng đồng mod tâm huyết, nhưng thực ra cũng bởi vì gần như chẳng có trò chơi nào giống như vậy ra mắt suốt một thời gian dài.

Nhìn chung, đây là một lựa chọn rất hay nếu bạn muốn chơi với chiến thuật, nhưng có lẽ bạn sẽ phải tiếp tục tìm kiếm nếu muốn có một trải nghiệm RPG toàn diện. SA

Mod:

Circle of Eight Mod Pack: Bộ mod khổng lồ này sửa vô số lỗi và mang đến rất nhiều cải tiến, kèm theo đó là nhiều nội dung phụ, nâng giới hạn cấp độ và thêm nội dung cho nhân vật cấp cao. Đừng chơi mà không có bản mod này.

Temple Plus: Dự án này nhằm mục tiêu mở rộng engine của game, cho phép chỉnh sửa và sửa lỗi sâu rộng hơn.

Keep at the Borderlands: Bản mod chuyển đổi hoàn toàn dựa trên một module D&D kinh điển khác của Gary Gygax, chú trọng nhiều hơn vào yếu tố nhập vai, với chuỗi nhiệm vụ công phu và nhiều phe phái để đối phó.

The Keep at the Borderlands bổ sung nhiều lựa chọn và hội thoại kiểm tra kĩ năng cho lối chơi thiên về chiến đấu của ToEE.

ToEE không có bộ công cụ mod chính thức, nhưng trình chỉnh sửa game vô tình được phát hành trong phiên bản Ba Lan.