UnderRail

Nói một cách đơn giản, UnderRail là một trong những tựa CRPG xuất sắc nhất từng được tạo ra tính từ đầu thế kỉ 21. Đó là đại diện tiêu biểu cho khái niệm xây dựng những thế giới sống động, từng được quảng bá bằng câu khẩu hiệu cũ của Origin Systems thuở xưa: "Chúng tôi tạo ra thế giới".
Đặt trong bối cảnh hậu tận thế gợi nhớ rõ ràng đến Fallout phần đầu tiên, UnderRail không chỉ tri ân, mà còn đủ sức khẳng định bản sắc riêng của mình.
Hệ thống nhân vật mang tính truyền thống: bảy chỉ số cơ bản; hơn 20 kĩ năng chia thành Offense, Defense, Subterfuge, Technology (chế tạo vật phẩm), Psi (trí lực) và Social; cùng hàng loạt ưu điểm phù hợp với nhiều hướng đi và lối chơi.

Người chơi có thể xây dựng gần như mọi kiểu nhân vật: một gã đầu đất khoác giáp hạng nặng được gia công riêng và vung búa tạ điện; một tên vô lại chuyên rình mò cùng con dao răng cưa; một siêu năng lực gia dựng tường năng lượng nhốt kẻ thù rồi nghiền nát não chúng chỉ bằng ý nghĩ; một người lính biệt kích sử dụng súng trường đã độ chế, flashbang và lựu đạn để càn quét mọi thứ; một thợ săn chuyên lén lút, đặt bẫy chết người và dùng nỏ xử từng mục tiêu trong im lặng; một tay thiện xạ ngoại giao; cùng với vô vàn tổ hợp khả thi khác.
Tuy vậy, với tôi, thành tựu lớn nhất của UnderRail chính là khía cạnh khám phá. Mỗi căn phòng đều chứa đựng vô số thứ để tương tác, từ những thùng hàng quen thuộc đến các lỗ thông hơi có thể nhìn hoặc chui qua, cửa khoá cần phá, thang để leo hay ngóc ngách bí mật chờ bạn vén màn. Thiết kế màn chơi tận dụng khéo léo các khu vực phức tạp, nhiều tầng và đan xen, cùng với địa hình bao gồm ngõ cụt, lối một chiều và nhiều mánh khoé khác, biến việc di chuyển trong môi trường thành một thử thách thực sự. Trải nghiệm này cũng rất đáng giá nhờ hệ thống Oddity, trao XP khi khám phá và phát hiện vật phẩm ẩn, một nguồn điểm kinh nghiệm ngoài chiến đấu.

Lấy cảm hứng mạnh mẽ từ Fallout, hệ thống chiến đấu trong UnderRail diễn ra theo lượt với góc nhìn nghiêng và dựa trên điểm hành động. Đơn giản nhưng đầy thử thách, hệ thống này cực kì thoả mãn nhờ sự đa dạng của vũ khí, kĩ năng và kẻ thù. Cư dân của UnderRail đều có những chiêu trò riêng, buộc người chơi phải học cách nhận diện và đối phó mới mong sống sót. Không ít lần trong hành trình, tôi phải rón rén bước vào phòng, ném vội một quả flashbang về hướng khả nghi, rồi nhanh chóng rút lui, hi vọng dụ được kẻ phục kích ra ngoài và tránh bị đâm lén.
Tất nhiên, UnderRail không phải không có khiếm khuyết, với hệ thống hội thoại chưa đủ tinh vi và thiếu những lựa chọn có ảnh hưởng sâu rộng. Nhưng vì UnderRail gần như chỉ do một người làm, những nhược điểm ấy hoàn toàn có thể thông cảm. UnderRail là một con dốc dựng đứng, và là lựa chọn không thể bỏ qua đối với fan của thể loại CRPG. JBH
UnderRail được phát hành lần đầu tiên vào năm 2012 trên Desura. Fan hâm mộ có thể mua phiên bản alpha trên đó để giúp tài trợ cho quá trình phát triển; đây là cách để các nhà phát triển độc lập huy động vốn cộng đồng trước Kickstarter và Steam Early Access.