Vampire: The Masquerade – Bloodlines

Vampire: The Masquerade – Bloodlines
Troika Games, 2004. Windows

Bloodlines có 9 bài nhạc bản quyền từ nhiều nghệ sĩ như Lacuna Coil, Tiamat và Genitorturers. Tuy nhiên, toàn bộ đều do nhà phát hành chọn, không có sự tham gia của Troika.

Vampire: The Masquerade – Bloodlines là tựa RPG thứ ba và cũng là cuối cùng của Troika Games, studio do bộ ba kì cựu đứng sau Fallout sáng lập: Leonard Boyarsky, Tim Cain và Jason Anderson.

Trò chơi được phát triển bằng phiên bản sơ khai của engine Source, bị Activision ép phát hành sớm và còn xui xẻo ra mắt cùng ngày với Half-Life 2, hậu quả là hàng loạt lỗi kĩ thuật và doanh số đáng thất vọng. Tuy nhiên, theo thời gian, Bloodlines đã trở thành một tượng đài kinh điển. Điều gì khiến VtM: Bloodlines vĩ đại đến vậy? Rất nhiều yếu tố, từ cốt truyện tổng thể cho đến những tiểu tiết. Trò chơi kết hợp tài tình giữa lối chơi RPG truyền thống và đồ hoạ góc nhìn thứ nhất hiện đại. Người chơi vào vai một trong bảy dòng tộc ma cà rồng khác nhau, mỗi tộc sở hữu năng lực riêng – cho phép bạn chơi Bloodlines như một game bắn súng, lén lút, chặt chém hoặc thậm chí là phiêu lưu, giải quyết nhiều tình huống không bằng vũ lực, mà bằng kĩ năng bẻ khóa, hack, thuyết phục, doạ nạt hay quyến rũ người khác.

Bloodlines cũng rất trung thành với nguyên tác cờ bàn, bao gồm cả nghĩa vụ phải tôn trọng điều luật Masquerade, truyền thống che giấu sự tồn tại của loài ma cà rồng.

Bên cạnh sự đa dạng đó, thế giới trong game cũng cân bằng giữa hai thái cực: các khu vực trung tâm lớn mở dần theo tiến trình cốt truyện với hàng chục nhiệm vụ chính và phụ, nhưng mỗi nhiệm vụ lại mang phong cách tuyến tính, kể chuyện và khắc họa bầu không khí tốt hơn bất kì game thế giới mở nào.

Tuy vậy, mỗi nhiệm vụ vẫn có nhiều cách tiếp cận tuỳ theo nhân vật của bạn, và các nhân vật khác sẽ phản ứng phù hợp với hành vi của bạn, trở nên sống động nhờ hoạt ảnh biểu cảm khuôn mặt xuất sắc của engine Source, phần lồng tiếng tuyệt hảo cùng văn phong dí dỏm của Brian Mitsoda. Ông đã chắp bút cho rất nhiều nhân vật đáng nhớ và hội thoại hài hước trong Bloodlines, đặc biệt là tộc Malkavian điên loạn với tuỳ chọn hội thoại hoàn toàn riêng biệt. Tưởng tượng xem: bạn có thể nói chuyện với một cái TV hay biển báo STOP! Hoặc nghe một kẻ "thin blood" khơi gợi toàn bộ tình tiết mà bạn chỉ hiểu ra sau khi hoàn thành cốt truyện!

Bloodlines còn rất nhiều khoảnh khắc tuyệt vời khác, trong đó một chi tiết hé lộ về nhân vật có thể khiến bạn ngỡ ngàng trước chiều sâu hiếm thấy trong một trò chơi máy tính, và một số kết thúc khác nhau có thể làm bạn bật cười, đồng thời nhận ra mọi thứ trong cốt truyện đều hợp lí ngay từ đầu, chỉ là không theo cách bạn tưởng.

Màn chơi được thiết kế thủ công đẹp mắt, đẩy giới hạn của engine Source phiên bản alpha thời đó. Bạn sẽ được dạo quanh khu vực rộng lớn của Los Angeles; từ bãi biển lộng gió ở Santa Monica, những tòa nhà chọc trời sầm uất ở khu trung tâm, đại lộ xa hoa ở Hollywood cho đến sắc màu phương Đông huyền bí của Chinatown, xen kẽ là những địa điểm như biệt thự kì dị hay hang động tối tăm.

Hành trình của bạn sẽ trải dài từ những trận chiến trực diện với con người, ma cà rồng hay sinh vật siêu nhiên, cho đến màn điều tra bí ẩn đằng sau khách sạn ma ám không có chiến đấu, một trong những địa điểm được coi là rùng rợn nhất lịch sử game!

Không chỉ có kĩ năng đối thoại đa dạng như Doạ nạt hay Quyến rũ, mà khi bạn vào vai một tên Malkavian, tất cả lời thoại đều hoàn toàn khác biệt và méo mó.
"Tôi muốn nhân vật hành xử như người thật. Họ không nói 'xin chào' khi người lạ gõ cửa, mà là 'mày là thằng quái nào đấy?' hoặc họ đang mong đợi bạn và biết nhiều hơn bề ngoài, hoặc đơn giản là họ không quan tâm. Tôi không thích NPC đứng đó như thể cuộc sống của họ chỉ bắt đầu khi người chơi nói chuyện, rồi kết thúc khi người chơi rời đi. Mỗi nhân vật đều là nhân vật chính trong câu chuyện của họ."

Brian Mitsoda, Biên kịch của VtM: Bloodlines

Kết hợp cùng âm nhạc mạnh mẽ của Rik Schaffer và cách tiếp cận trưởng thành với chủ đề người lớn, Bloodlines trở thành một RPG đen tối đầy khí chất, mang đậm hơi thở của thế giới World of Darkness!

Ấn tượng không kém là mức độ tôn trọng nguyên tác của Bloodlines. Ngoài tộc Malkavian nói trên và hội thoại độc đáo của họ, còn có tộc Nosferatu, những ma cà rồng xấu xí phải tránh bị nhìn thấy bằng mọi giá, không thể giao tiếp bình thường với NPC và buộc người chơi tận dụng khả năng lén lút khéo léo.

Dù Troika đã đóng cửa sau khi chỉ phát hành hai bản vá chính thức, cộng đồng đã vào cuộc và tạo nên Unofficial Patch, bản vá khổng lồ sửa gần như toàn bộ lỗi còn bỏ ngỏ và khôi phục hàng loạt nội dung chưa hoàn tất hoặc bị cắt, phần lớn vẫn còn ẩn trong tệp của trò chơi. Bản vá này vẫn được cập nhật hơn mười năm sau ngày phát hành vội vã, giúp Bloodlines cuối cùng cũng trở thành kiệt tác xứng đáng với danh tiếng của Troika! WS

Cận chiến diễn ra ở góc nhìn thứ ba, nhưng trò chơi sẽ chuyển sang góc nhìn thứ nhất khi bạn trang bị súng.

Mod và bản vá:

Unofficial Patch: Bản vá cơ bản sửa nhiều lỗi, cùng với bản vá plus không bắt buộc khôi phục nhiều nội dung bị cắt, bao gồm hội thoại, nhiệm vụ và cả bản đồ. Bắt buộc phải có nếu bạn muốn chơi game.

VtM: The Final Nights: Bản mở rộng do fan thực hiện thêm 7 dòng tộc mới, cùng với nhiều năng lực, NPC, vật phẩm, nhiệm vụ mới, một hệ thống mặc cả và nhiều bất ngờ khác.

Clan Quest Mod: Thêm chuỗi nhiệm vụ mới, gồm một nhiệm vụ riêng cho từng dòng tộc.

VtMB: Camarilla Edition: Cải tiến cách hoạt động của hệ thống Disciplines (Năng lực) cùng nhiều thay đổi thú vị khác như khiến người chơi phải thường xuyên hút máu để sinh tồn.

Bloodlines: Antitribu Mod: Bản mod lớn thêm bảy dòng tộc, năng lực và vũ khí mới cùng hàng trăm nhân vật mới và nhiều chỉnh sửa chiến đấu và đồ họa. Cực kì đáng thử.

Bloodlines cung cấp nhiều nhiệm vụ phụ thú vị, hầu hết đều có nhiều cách tiếp cận và giải pháp khác nhau.

Năm 2014, một nhóm fan đã khởi động Project Vaulderie, nỗ lực chuyển Bloodlines sang Unity Engine. Đáng tiếc, dự án đã nhận thư cảnh báo "ngừng và chấm dứt" phát triển từ CCP Games.